♦♦แบบตอบรับ♦♦

ชื่อเรื่อง        การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2

ผู้ศึกษา        พรพิมล  วรโยธา 

บทคัดย่อ

               การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลงให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์   80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ  กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2560 ของโรงเรียนบ้านไทยพัฒนา  จำนวน  22  คน  โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา  8  สัปดาห์  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  คือ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง  จำนวน  24  กิจกรรม  แผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง  จำนวน  24  แผน  แบบทดสอบความสามารถทางด้านภาษาด้านการฟังและการพูดและแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) 
         ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.46 / 87.17  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้  80/80  (2) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง มีความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดสูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างเห็นได้ชัดเจน (3)  ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีผลต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมทั้ง  8 สัปดาห์  (µ) มีค่าเท่า  18.38 อยู่ในระดับความพึงพอใจระดับมาก