ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา พรพิมล วรโยธา
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลงให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านไทยพัฒนา จำนวน 22 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง จำนวน 24 แผน แบบทดสอบความสามารถทางด้านภาษาด้านการฟังและการพูดและแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.46 / 87.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง มีความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดสูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างเห็นได้ชัดเจน (3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีผลต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์ (µ) มีค่าเท่า 18.38 อยู่ในระดับความพึงพอใจระดับมาก